ĐỨC LIỄU: BÀI TUYÊN TRUYỀN NHIỆM VỤ CCHC NĂM 2025

Thứ tư - 22/01/2025 10:40
BÀI TUYÊN TRUYỀN
MỘT SỐ NHIỆM VỤ CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH NĂM 2025

Nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm của tập thể lãnh đạo, người đứng đầu cơ quan, đơn vị, của cán bộ, công chức trong cơ quan hành chính nhà nước các cấp và nhân dân về ý nghĩa, mục tiêu, tầm quan trọng của công tác cải cách hành chính đối với sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội. Nâng cao kỷ luật, kỷ cương hành chính, văn hóa công vụ, quy tắc ứng xử của công chức; thực hiện có hiệu quả cơ chế một cửa, một cửa liên thông theo hướng văn minh, hiện đại. Tăng cường sự tham gia của người dân, doanh nghiệp và tổ chức xã hội trong việc thực hiện cải cách hành chính; khuyến khích người dân, tổ chức và doanh nghiệp tích cực sử dụng các dịch vụ công trực tuyến, dịch vụ bưu chính công ích và giám sát các hoạt động thực thi công vụ, kết quả thực hiện của địa phương. UBND xã Đức Liễu triển khai các nhiệm vụ cải cách hành chính năm 2025 gồm:
1. Cải cách thể chế
- Tiếp tục nâng cao chất lượng công tác xây dựng văn bản QPPL đảm bảo tuân thủ các quy định của pháp luật, đáp ứng yêu cầu quản lý nhà nước. Thường xuyên kiểm tra, tự kiểm tra, rà soát văn bản QPPL do HĐND, UBND thị trấn ban hành thuộc lĩnh vực quản lý.
- 100% văn bản quy phạm pháp luật (QPPL) được ban hành đúng trình tự, thủ tục, thẩm quyền và đảm bảo chất lượng theo quy định của Luật Ban hành văn bản QPPL và các văn bản hướng dẫn thi hành.
- Thực hiện đầy đủ các hoạt động về theo dõi thi hành pháp luật, như: kiểm tra tình hình thi hành pháp luật; tổ chức điều tra, khảo sát tình hình thi hành pháp luật.
- Tiến hành kiểm tra văn bản QPPL theo thẩm quyền, đảm bảo 100% văn bản phát hiện qua kiểm tra được xử lý theo quy định.
- Công bố kịp thời, đúng quy định về danh mục văn bản QPPL hết hiệu lực, ngưng hiệu lực năm 2025.
2. Cải cách thủ tục hành chính
- Tiếp tục thực hiện công khai đầy đủ, kịp thời TTHC, TTHC nội bộ thuộc
thẩm quyền quản lý, giải quyết. Tập trung đẩy mạnh rà soát, đề xuất, kiến nghị
sửa đổi, bổ sung hoặc bãi bỏ TTHC, TTHC nội bộ, quy định không cần thiết làm
phát sinh chi phí tuân thủ của tổ chức, cá nhân tại các văn bản QPPL, đặc biệt là
pháp luật chuyên ngành.

Triển khai thực hiện tốt mô hình “Chính quyền thân thiện, vì nhân dân
phục vụ”; triển khai có hiệu quả các hoạt động hỗ trợ tổ chức, công dân trong
giao dịch, giải quyết TTHC, như: dịch vụ bưu chính chuyển phát hồ sơ TTHC;
hướng dẫn, hỗ trợ kê khai hồ sơ; thanh toán phí, lệ phí giải quyết TTHC trực
tuyến kết hợp với áp dụng biên lai điện tử.

- Đảm bảo triển khai, tổ chức thực hiện có hiệu quả Nghị định số 63/2010/NĐ-CP ngày 08/6/2010, Nghị định số 61/2018/NĐ-CP ngày 23/4/2018 của Chính phủ và các Nghị định sửa đổi bổ sung; chú trọng đề xuất kiến nghị sửa đổi, bổ sung văn bản QPPL có quy định TTHC.
- 100% TTHC, danh mục TTHC thuộc thẩm quyền quản lý được công bố đầy đủ, kịp thời theo quy định (bao gồm cả TTHC nội bộ); 100% TTHC và các quy định liên quan được công khai đầy đủ, kịp thời trên trang thông tin điện tử của xã và Bộ phận Một cửa xã.
- Đảm bảo công khai đầy đủ, kịp thời tiến độ, kết quả giải quyết hồ sơ TTHC trên Hệ thống thông tin giải quyết TTHC và đồng bộ đầy đủ trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia.
- 100% TTHC được tiếp nhận và trả kết quả tại Bộ phận một cửa; đảm bảo triển khai hiệu quả, đúng quy định TTHC, nhóm TTHC liên thông.
- Giảm thiểu hồ sơ TTHC giải quyết trễ hạn cho người dân, tổ chức, đảm bảo tỷ lệ hồ sơ được giải quyết đúng và trước hạn đạt từ 98% trở lên. 100% hồ sơ trễ hạn phải có văn bản xin lỗi người dân, tổ chức.
- Đảm bảo 100% phản ánh, kiến nghị (PAKN) của cá nhân và tổ chức về TTHC thuộc thẩm quyền của xã được xử lý và công khai theo quy định.
- Tiếp tục nâng cao chất lượng phục vụ người dân và doanh nghiệp trong thực hiện TTHC và dịch vụ công trực tuyến theo Quyết định số 766/QĐ-TTg ngày 23/6/2022 của Thủ tướng Chính phủ.
3. Cải cách tổ chức bộ máy
- Sắp xếp, tinh giản biên chế theo quy định của Chính phủ, tỉnh, huyện và phù hợp với tình hình thực tiễn của xã.
- Thực hiện các quy định về phân cấp, phân quyền trong quản lý Nhà nước do Chính phủ và các bộ, ngành , các văn bản của tỉnh, huyện, ban hành.
4. Cải cách chế độ công vụ
Xây dựng nền công vụ chuyên nghiệp, trách nhiệm, đội ngũ cán bộ, công chức cấp xã có năng lực đáp ứng yêu cầu công việc và vị trí việc làm; tăng cường chuyển đổi số trong quản lý hồ sơ cán bộ, công chức cấp xã, trong đó:
- 100% cán bộ, công chức xã bố trí theo đúng vị trí việc làm được phê duyệt.
- 100% cán bộ, công chức cấp xã chấp hành nghiêm kỷ luật, kỷ cương hành chính, phấn đấu trong năm không có cán bộ, công chức lãnh đạo bị xử lý kỷ luật.
- Hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức cấp xã
- 100% hồ sơ cán bộ, công chức; người hoạt động không chuyên trách được quản lý cập nhật đầy đủ trên cơ sở dữ liệu về cán bộ, công chức.
5. Cải cách tài chính công
Nâng cao hiệu quả thực hiện chế độ tự chủ, tự chịu trách nhiệm về sử dụng kinh phí đối với các phòng làm việc, cụ thể:
- Thực hiện nghiêm các văn bản quy định của huyện về sử dụng ngân sách, quản lý tài sản công tại địa phương.
- Tăng cường công tác tự bảo đảm chi thường xuyên hoặc một phần chi thường xuyên; giảm chi trực tiếp từ ngân sách Nhà nước theo theo lộ trình quy định và tình hình thực tiễn địa phương.
- Hoàn thành các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội do HĐND xã giao.
6. Xây dựng và phát triển Chính quyền điện tử, chính quyền số
- Tiếp tục xây dựng hoàn thiện thể chế phục vụ xây dựng và phát triển chính quyền điện tử, chính quyền số trên địa bàn; phát triển, duy trì các nền tảng, hệ thống cho phát triển chính quyền số, kinh tế số, xã hội số; phát triển, duy trì các cơ sở dữ liệu dùng chung, chuyên ngành phục vụ ứng dụng, dịch vụ chính quyền số.
- Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, phát triển chính quyền điện tử, chính quyền số, góp phần đổi mới phương thức làm việc, nâng cao năng suất, hiệu quả điều hành, hoạt động của cơ quan hành chính Nhà nước các cấp, nhất là trong giải quyết TTHC cho người dân, trong đó:
Đảm bảo hạ tầng công nghệ thông tin vận hành thông suốt, kết nối, chia sẻ dữ liệu với cơ sở dữ liệu Quốc gia, cơ sở dữ liệu chuyên ngành do các cơ quan, đơn vị, địa phương đang quản lý.
100% hồ sơ công việc cấp xã được xử lý trên môi trường mạng (trừ hồ sơ công việc thuộc phạm vi bí mật Nhà nước, hồ sơ đặc thù). 100% cán bộ, công chức giữ chức vụ lãnh đạo cấp xã sử dụng chữ ký số xử lý, điều hành công việc.
- Tiếp tục triển khai áp dụng Hệ thống quản lý chất lượng theo Tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2015.
7. Công tác chỉ đạo, điều hành, tuyên truyền về cái cách hành chính
- Tăng cường chỉ đạo, điều hành gắn với đẩy mạnh tham mưu, triển khai thực hiện các nội dung, nhiệm vụ cải cách hành chính (CCHC) của xã, thực hiện nghiêm về quy định trách nhiệm đối với người đứng đầu cơ quan, đơn vị nhà nước về thực hiện nhiệm vụ CCHC nhà nước trên địa bàn. Tiếp tục thực hiện có hiệu quả việc gắn kết quả thực hiện nhiệm vụ CCHC với công tác thi đua, khen thưởng.
- Đẩy mạnh công tác tuyên truyền CCHC bằng nhiều hình thức, trong đó chú ý một số lĩnh vực liên quan đến người dân như: Hộ tịch, đất đai, chứng thực, Hôn nhân gia đình, Lao động-TBXH…
- Triển khai xác định Chỉ số CCHC, tăng cường khảo sát sự hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước trong  giải quyết TTHC, mở rộng các tiêu chí khảo sát, số lượng phiếu khảo sát để ngày càng đảm bảo tính xác thực về mức độ hài lòng của người dân, tổ chức. Thực hiện chấm điểm Chỉ số cải cách hành chính năm 2025 kịp thời, trung thực, hiệu quả.
- Tiếp tục khảo sát sự hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan, đơn vị, địa phương trong giải quyết TTHC. Tăng cường KLKCHC, công tác giáo dục đạo đức và phẩm chất chính trị cho đội ngũ CBCC để nâng cao tinh thần trách nhiệm, ý thức tận tụy phục vụ nhân dân.
- Chuẩn bị công tác kiểm tra CCHC của cấp trên hoặc tự kiểm tra nội bộ; kiểm tra chế độ công vụ, kỷ luật, kỷ cương hành chính…


 

Tác giả: xã Đức Liễu

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây